Bật mí 7 bước chăm sóc da sau nặn mụn không để lại sẹo thâm

Loại bỏ nhân mụn trên da là việc tương đối dễ dàng với người có kinh nghiệm. Nhưng công cuộc chăm sóc da sau nặn mụn để da không bị nốt thâm, sẹo rỗ thì không phải ai cũng làm được. Dưới đây là 7 bước chăm sóc làn da sau nặn mụn đơn giản mà hiệu quả. Nắm vững các bước này để nhanh chóng tìm lại làn da mịn màng không tì vết nhé.

1/ Vì sao cần chăm sóc da sau nặn mụn

cham soc da sau nan mun 1
Vì sao cần chăm sóc da sau nặn mụn

Làn da sẽ chịu những tổn thương nhất định sau khi bạn sử dụng các thủ thuật lấy đi nhân mụn. Đây cũng là thời điểm da chuyển sang giai đoạn tái tạo và phục hồi mạnh mẽ nhất. Nếu không chăm sóc da kịp thời, da rất dễ để lại sẹo thâm hoặc sẹo rỗ. 

Các di chứng này gây ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ khuôn mặt và việc điều trị còn khó khăn gấp 10 lần so với điều trị mụn. Vì vậy, sau khi nặn mụn chính là thời điểm vàng để bạn bắt tay vào công cuộc chăm sóc và tái tạo làn da.

2/ Các bước chăm sóc da sau nặn mụn

cham soc da sau nan mun 2
Các bước chăm sóc da sau nặn mụn

1. Làm sạch da với nước muối sinh lý

Nhiều người sau khi lấy nhân mụn xong liền rửa mặt ngay mà không biết đó là việc làm sai lầm. 

Bước làm sạch da sẽ không được bắt đầu ngay sau khi bạn nặn mụn. Bởi sau khi lấy mụn ra khỏi da, cơ thể sẽ tự động tiết ra huyết tương dạng dịch màu vàng. Đóng vai trò như 1 lớp keo dán để dính miệng vết thương hở. Ngăn không cho máu chảy ra ngoài và vi khuẩn, bụi bẩn từ bên ngoài xâm nhập vào bên trong da.

Đó là lý do vì sao mà bước làm sạch da nên được bắt đầu sau 2-3 giờ lấy nhân mụn.

Làm sạch da sau nặn mụn, bạn có thể sử dụng các loại sữa rửa mặt có độ PH dịu nhẹ khoảng 5.0-5.5 với thành phần tự nhiên. An toàn hơn là nên sử dụng nước muối sinh lý.

Cho 1 lượng nhỏ nước muối sinh lý ra bông tẩy trang và thấm nhẹ lên vùng da mặt, tránh cọ xát mạnh tay gây ra tổn thương da. Sau đó nhẹ nhàng rửa lại da 1 lần nữa bằng nước sạch.

2. Sử dụng serum/Thuốc đặc trị

Sau bước làm sạch là bước dưỡng phục hồi da. Chăm sóc da sau nặn mụn phải sử dụng các loại kem dưỡng có thành phần dưỡng ẩm nhẹ nhàng hoặc thuốc, kem bôi đặc trị theo toa hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. 

Tuyệt đối trong giai đoạn này, không được sử dụng bất kỳ loại kem dưỡng da nào có thành phần lột tẩy, làm trắng cấp tốc. Kể cả các loại kem dưỡng có chứa Vitamin C hoặc Vitamin E cũng cần hạn chế dùng trong giai đoạn “nhạy cảm” này. Vì da sau lấy mụn đang tổn thương cần dưỡng hồi phục chứ không phải bào mòn, làm bong tróc da thêm nữa.

3. Ánh nắng mặt trời và kem chống nắng

Chăm sóc da sau nặn mụn cần hạn chế để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và khói bụi, ô nhiễm. 

Nếu bắt buộc phải tiếp xúc với ánh nắng hoặc di chuyển ngoài trời, bạn cần che chắn vùng da cẩn thận và sử dụng kem chống nắng. Chỉ số chống nắng của kem tối thiểu từ 30-50 SPF và PA+++ trở lên mới đảm bảo hiệu quả.

Lưu ý chọn kem chống nắng phải phù hợp với tình trạng làn da: Kem chống nắng cho da dầu; Kem chống nắng cho da nhờn mụn; Kem chống nắng cho da nhạy cảm…

Xem thêm: Bí quyết chọn mua 5 kem chống nắng cho da mụn tốt nhất.

4. Không chạm tay lên mặt

Đây là nguyên tắc bất di bất dịch khi chăm sóc da sau nặn mụn. Bởi vi khuẩn trên đầu ngón tay và móng tay sẽ dễ dàng xâm nhập vào vùng da hở nếu như bạn cứ liên tục đưa tay lên chạm vào vùng da nặn mụn.

Mụn tái phát, bội nhiễm da… phần lớn xuất phát từ thói quen chạm tay lên mặt của người bị.

5. Hạn chế trang điểm 

cham soc da sau nan mun 3
Chăm sóc da sau nặn mụn

Lớp trang điểm dày cộp với kem nền, kem phủ, kem che khuyết điểm… Sẽ gây ra tình trạng bí da. Chưa kể một số mẫu kem còn chứa các thành phần dưỡng da không an toàn. Có thể gây tác động ngược lại. Làm da trở nên xấu hơn và lâu lành vết hơn.

Nếu muốn che đi các vết ửng đỏ sau nặn mụn, bạn nên makeup nhẹ nhàng sau khi nốt mụn đã khô hẳn và đã được làm sạch.

6. Đắp mặt nạ dưỡng da

Một số nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc da sau nặn mụn, như: Nha đam, nghệ, sữa chua… Đắp mặt nạ tuần 3-4 lần cũng là phương pháp chăm sóc da tuyệt vời. Vừa hạn chế hình thành nốt thâm, vừa làm dịu da hiệu quả.  Chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết các mặt nạ tốt cho da sau khi nặn mụn ngay trong mục phía dưới.

7. Chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi

Hạn chế hoạt động gây tiết mồ hôi nhiều để tránh tình trạng nhiễm trùng da do lượng bã nhờn tiết ra lớn. 

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Vì buổi tối là thời điểm làn da tái tạo và phục hồi. Nếu thiếu ngủ, da rất dễ bị lão hóa và nổi mụn.

Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước và hạn chế ăn dầu mỡ, thức ăn cay nóng, đồ uống ngọt có gas, bia rượu, chất kích thích…

3/ Mặt nạ tốt cho da sau nặn mụn

cham soc da sau nan mun 4
Mặt nạ tốt cho da mụn

1. Mặt nạ nha đam

Theo nghiên cứu, gel nha đam chứa nhiều axit cinnamic, vitamin nhóm B và axit folic. Có khả năng loại bỏ tế bào chết, kích thích tái tạo các mô mới, ức chế sự phát triển của vi khuẩn.

Gel nha đam còn hiệu quả trong việc làm mát da, dịu da và tăng cường độ ẩm tự nhiên cho da sau nặn mụn.

Chăm sóc da sau nặn mụn bằng cách sử dụng mặt nạ nha đam khá đơn giản. Bạn chỉ cần lột vỏ, lấy lớp gel xay nhuyễn. Có thể bỏ vào tủ lạnh 30 phút cho mát và đắp lên da mặt. 

Thư giãn 20-30 phút và rửa lại nhẹ nhàng bằng nước sạch.

2. Mặt  nạ nghệ tươi và mật ong

Nghệ tươi từ lâu đã được xem là vị thuốc thiên nhiên tuyệt vời trong điều trị nốt thâm sau mụn và làm sáng da.

Chế mặt nạ nghệ tươi bạn chỉ cần: Chọn củ nghệ tươi rửa sạch mang đập dập lấy nước cốt. Trộn nước cốt nghệ với 1 muỗng mật ong. Sau đó trộn đều hỗn hợp và thoa lên mặt.

Để mặt nạ ngấm khô trên da tầm 20-30 phút, sau đó rửa lại với nước sạch hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ.

3. Mặt nạ cà chua

Các thành phần lycopene, vitamin A, B6, C chứa nhiều trong cà chua, có khả năng làm sạch dầu nhờn, tế bào chết, kích thích sản sinh tế bào da mới thay thế các mô bị đen sạm.

Cà chua rửa sạch, sau đó cắt từng lát mỏng và áp lên mặt trực tiếp. Để thư giãn tầm 20 phút và rửa lại với nước sạch. Duy trì đều đặn tuần 2-3 lần để có kết quả tốt nhất.

4. Mặt nạ dưa leo

cham soc da sau nan mun 5
Mặt nạ tốt cho da mụn

Theo nhiều nghiên cứu thực tế, trong dưa leo (dưa chuột) có đến trên 95% hàm lượng là nước. Ngoài ra, loại quả này còn hàm chứa dồi dào một số hoạt chất khác như vitamin C, chất xơ, Zn, Mg,…Việc đắp mặt nạ dưa leo có thể mang đến hiệu quả dưỡng da tuyệt vời.

Không chỉ hỗ trợ làm sáng sắc tố da, bổ sung độ ẩm, các dưỡng chất có sẵn trong dưa leo còn hiệu quả trong giảm sưng mụn và đẩy lùi các vấn đề lão hóa như nám, tàn nhang.

Dưa leo mua về rửa sạch, sau đó cắt ra từng lát mỏng và đắp lên da mặt. Để mặt nạ thấm đều vào da tầm 15-20 phút và rửa lại với nước sạch.

Trên đây là các bước chăm sóc da sau nặn mụn cần phải áp dụng để tránh tình trạng xuất hiện sẹo thâm, sẹo rỗ sau mụn. Hi vọng với những thông tin chia sẻ tại đây sẽ giúp bạn tự tin hơn trên hành trình điều trị mụn của mình.

Xem thêm: Top 7 Kem trị sẹo thâm tốt nhất, làm mờ 80% sau 2 tuần sử dụng.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Giamgiatructuyen.com
Logo
Register New Account