Bệnh tiểu đường, Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường không thể bỏ qua

1/ Bệnh tiểu đường là gì?

Thong-tin-ve-benh-tieu-duong-1

Bệnh tiểu đường và Các dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường không thể bỏ qua

Bệnh tiểu đường hay còn được gọi là bệnh Đái tháo đường, là một nhóm bệnh lý nội khoa, do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể dẫn đến lượng đường trong máu cao.

Tiểu đường là nguyên nhân gây ra rất nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, mù mắt… và đái tháo đường cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

2/ Bệnh tiểu đường có mấy loại?

Hiện nay bệnh tiểu đường được chia thành 3 loại:

Thong-tin-ve-benh-tieu-duong-2

Phân loại bệnh tiểu đường

  • Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) tuýp 1

Bệnh tiểu đường tuýp 1, là chứng rối loạn tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào tuyến tụy thay vì các yếu tố bên ngoài. Điều này sẽ gây ra sự thiếu hụt insulin và tăng lượng đường huyết.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, các triệu chứng sẽ xuất hiện rất sớm và ở độ tuổi khá trẻ, thường là ở trẻ nhỏ hay tuổi vị thành niên.

  • Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2, còn gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin (NIDDM), là loại tiểu đường phổ biến nhất, chiếm 90% đến 95% tổng số bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Bệnh thường xuất hiện ở tuổi trưởng thành.

Khi mắc tiểu đường tuýp 2, các tế bào của bạn trở nên đề kháng với insulin, và tuyến tụy không thể tạo ra đủ lượng insulin để vượt qua sự đề kháng này. Thay vì di chuyển vào các tế bào để tạo ra năng lượng, đường sẽ tích tụ lại trong máu của bạn

  • Các loại khác

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại tiểu đường chỉ xảy ra ở phụ nữ mang thai. Bệnh này có thể gây ra các vấn đề cho cả bà mẹ và trẻ sơ sinh nếu không được điều trị. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau khi chuyển dạ.

Các loại tiểu đường khác thì ít gặp hơn, nguyên nhân có thể đến từ hội chứng di truyền, phẫu thuật, thuốc, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng hoặc khi mắc các bệnh khác.

Đái tháo nhạt, mặc dù có tên gần giống với các loại trên, đây lại là một trường hợp bệnh khác gây ra do thận mất khả năng trữ nước. Tình trạng này là rất hiếm và có thể điều trị.

3/ Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường

  • Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường tuýp 1

Các bác sĩ cho rằng bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể là do nguyên nhân kết hợp của di truyền và các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, bạn có thể có nguy cơ cao bị bệnh tiểu đường tuýp 1 nếu:

– Mẹ hoặc anh chị em bị bệnh tiểu đường tuýp 1.

– Tiếp xúc với một số virus gây bệnh.

– Sự hiện diện của kháng thể bệnh tiểu đường.

– Thiếu vitamin D, sớm sử dụng sữa bò hoặc sữa bột có nguồn gốc từ sữa bò, và ăn các loại ngũ cốc trước 4 tháng tuổi. Mặc dù chúng không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1, nhưng cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

  • Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2 và tiền tiểu đường

Ở những người bị tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2, các tế bào trở nên đề kháng với hoạt động của insulin và tuyến tụy không thể tạo đủ insulin để vượt qua sự đề kháng này. Lúc này, đường sẽ không thể đến các tế bào trong cơ thể mà tích tụ trong máu.

Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa rõ, mặc dù nhiều người tin rằng yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, chăm sóc sức khỏe, môi trường đóng một vai trò trong việc gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Thừa cân có liên hệ chặt chẽ với sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng không phải ai mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng đều thừa cân.

  • Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ

Trong thời kỳ mang thai, nhau thai tạo ra kích thích tố để duy trì thai kỳ của bạn. Những kích thích tố này làm cho các tế bào có khả năng kháng insulin tốt hơn.

Thông thường, tuyến tụy đáp ứng bằng cách sản xuất đủ insulin để vượt qua sức đề kháng này. Tuy nhiên, đôi khi tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin. Khi điều này xảy ra sẽ dẫn đến lượng đường vận chuyển vào các tế bào giảm và lượng tích tụ trong máu tăng, dẫn đến tiểu đường thai kỳ.

4/ 10 Dấu hiệu bệnh tiểu đường?

Thong-tin-ve-benh-tieu-duong- 3

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiểu đường sớm

Cả 3 loại tiểu đường đều có thể dễ dàng phát hiện khi làm xét nghiệm máu. Nhưng có một thực tế là rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường mà không hề hay biết, vì căn bệnh này không có dấu hiệu hay triệu chứng rõ ràng.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ đến những thay đổi của cơ thể bạn sẽ dễ dàng phát hiện mình có phải bị tiểu đường hay không. Hãy cùng xem những dấu hiệu bệnh tiểu đường thường thấy dưới đây.

  • Thường xuyên buồn tiểu

Đây là dấu hiệu bệnh tiểu đường dễ nhận thấy đầu tiên. Nếu số lần bạn đi tiểu trong ngày trên 7 lần thì bạn nên bắt đầu nghĩ tới căn bệnh đái tháo đường. Theo bác sĩ Vouyiouklis Kellis, khoa Nội tại bệnh viện Cleveland: “Khi lượng đường trong máu cao, cơ thể bạn sẽ cố gắng đào thải chúng ra ngoài. Khi tiểu nước cùng đường sẽ được cuốn ra khỏi cơ thể, vì vậy bạn sẽ thường xuyên mắc tiểu”.

  • Thường xuyên khát nước

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy mình vô cùng khát nước (trong khi không đổ mồ hôi từ tập luyện hoặc do thời tiết nóng) – đó có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Rất nhiều người không biết bản thân mắc bệnh tiểu đường đã giải khát bằng đồ uống có đường khiến tình hình thêm trầm trọng vì làm tăng thêm lượng đường trong máu.

Những dấu hiệu cơ thể mất nước bao gồm nước tiểu sẫm màu, sụt cân và cảm giác khát cháy cổ. Do đó, nếu thường xuyên cảm thấy khát đi kèm với việc thường xuyên buồn tiểu, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ để xét nghiệm tiểu đường.

  • Sụt cân mất kiểm soát

Insulin giúp cơ thể vận chuyển đường trong máu tới các tế bào. Khi bị tiểu đường – tức là cơ thể gặp vấn đề với insulin, tế bào không được cung cấp đủ năng lượng từ đường. Vì vậy, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ và cơ để tạo ra năng lượng, hệ quả là dẫn tới việc sụt cân đáng kể. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo bạn nên đi kiểm tra sức khỏe xem có mắc bệnh tiểu đường hay không nếu bị sụt 5-10% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian 6 tháng mà không rõ nguyên nhân

  • Cơ thể đói và cảm giác mệt mỏi

Khi cơ thể bạn không thể hấp thu lượng đường cần thiết trong máu để giải phóng năng lượng do sự thiếu hụt insulin, đường sẽ bị tích trữ một cách dư thừa trong máu và ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nhu cầu nạp thức ăn để lấy thêm năng lượng của cơ thể sẽ tăng cao để bù lại phần năng lượng bị thiếu, dẫn đến cảm giác đói và mệt mỏi thường xuyên.

  • Thị lực mờ

Nhìn mờ là một dấu hiệu phổ biến của bệnh tiểu đường ở phụ nữ. Nguyên nhân là do chất lỏng có thể hình thành trong tròng mắt khi lượng đường gia tăng trong máu. Khi điều trị tiểu đường và kiểm soát nồng độ đường trong máu sẽ khiến tầm nhìn rõ trở lại.

  • Hơi thở có mùi khó chịu

Thêm 1 dấu hiệu bệnh tiểu đường thường thấy là cảm giác khô miệng làm cho hơi thở có mùi khó chịu. Vì tiểu đường sẽ làm cho cơ thể bị mất nước gây ra tình trạng khô miệng. Miệng khô sẽ không tiết ra đủ nước bọt để rửa trôi vi khuẩn và làm cân bằng độ pH trong miệng khiến hơi thở có mùi khó chịu.

Hơn nữa, khi đường trong máu của bạn cao do bệnh tiểu đường không được kiểm soát, cơ thể bạn không thể sử dụng glucose để cung cấp năng lượng từ thức ăn của bạn, vì vậy nó đốt cháy chất béo – tạo ra các chất được gọi là keytones. Bác sĩ Kellis cho biết thêm: “Keytones tạo ra mùi vị ngọt và vị trái cây gây khó chịu trong miệng bạn”.

  • Ngứa ngáy, tê bì chân tay

Theo thống kê năm 2017 của Diabetes Care, hiện tượng cánh tay, bàn tay, chân, bàn chân tê bì hoặc có cảm giác châm chích xảy ra ở hơn một nửa bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2. Nguyên nhân là do tiểu đường làm giảm lượng máu lưu thông tới các chi và dần dần làm hư hại các mạch máu và dây thần kinh tại đây.

  • Chậm phục hồi vết thương, vết bầm

Bệnh đái tháo đường thường đi cùng với huyết áp cao và cholesterol cao, sự tích tụ mảng bám có thể làm tắc nghẽn mạch máu, làm giảm lượng máu cung cấp để chữa lành vết thương. Tiểu đường cũng làm yếu hệ miễn dịch, do đó làm giảm khả năng phòng vệ của cơ thể trước vi khuẩn.

  • Xuất hiện những đốm tối màu trên cơ thể

Những đốm tối màu xuất hiện trên cổ, nách, xương chậu là những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường. Cho thấy nồng độ insulin trong cơ thể có vấn đề. Nếu bạn thường xuyên xuất hiện những đốm tối màu này thì cần phải nghĩ ngay tới việc đi kiểm tra máu để xem có phải bị tiểu đường hay không nhé.

  • Thường xuyên bị ngứa ngáy, nhiễm nấm âm đạo

Nhiều trường hợp mắc tiểu đường cũng dẫn tới nhiễm nấm âm đạo, gây ra cảm giác ngứa ngáy trên da, làm cho da khô, tróc vảy.

5/ Tiểu đường biến chứng

Thong-tin-ve-benh-tieu-duong- 4

Các biến chứng của Tiểu đường

Biến chứng tiểu đường thường phát triển dần dần. Bạn mắc bệnh tiểu đường càng lâu và lượng đường trong máu càng ít kiểm soát thì bạn càng có nguy cơ mắc biến chứng tiểu đường cao. Biến chứng tiểu đường gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe và cũng đã có không ít người tử vong vì căn bệnh này.

  • Những biến chứng tiểu đường thường gặp:

– Bệnh tim mạch

Bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, bao gồm: Bệnh động mạch vành kèm đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch…

– Bệnh thần kinh

Mức đường dư có thể làm tổn thương các thành mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng dây thần kinh, đặc biệt là ở chân. Điều này có thể gây ngứa, tê, rát hoặc đau thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay và dần dần lan rộng lên trên. Nếu không được điều trị, bạn có thể mất cảm giác hoàn toàn ở chân tay bị ảnh hưởng. Thiệt hại cho các dây thần kinh liên quan đến tiêu hóa có thể gây ra vấn đề với buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc táo bón. Đối với nam giới, bệnh có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

– Tổn thương thận

Thận chứa hàng triệu cụm mạch máu nhỏ (tiểu cầu) để lọc chất thải ra khỏi máu của bạn. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc tinh tế này. Tổn thương thận nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không hồi phục, cần phải chạy thận hoặc ghép thận.

– Tổn thương mắt (bệnh võng mạc)

Bệnh tiểu đường có thể làm tổn thương các mạch máu của võng mạc, có khả năng dẫn đến mù lòa. Tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng thị lực nghiêm trọng khác như đục thủy tinh thể và bệnh tăng nhãn áp.

-Tổn thương chân

Tổn thương dây thần kinh ở bàn chân hoặc lưu thông máu kém đến chân làm tăng nguy cơ mắc  biến chứng chân khác nhau. Nếu không được điều trị, vết cắt và mụn nước có thể phát triển thành nhiễm trùng nghiêm trọng, thường rất khó lành và có thể phải đoạn chi.

– Các tình trạng da

Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ bị các vấn đề về da hơn, bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm.

– Khiếm thính

Các vấn đề thính giác thường gặp hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

– Bệnh Alzheimer

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Việc kiểm soát lượng đường trong máu của bạn càng kém thì nguy cơ mắc biến chứng bệnh tiểu đường càng lớn.

  • Biến chứng tiểu đường thai kỳ

Hầu hết phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ đều sinh con khỏe mạnh. Tuy nhiên, lượng đường trong máu không được điều trị hoặc không kiểm soát được có thể gây ra vấn đề cho bạn và con.

Các biến chứng tiểu đường ở trẻ bao gồm:

– Thai nhi phát triển hơn so với tuổi:

Lượng đường dư trong cơ thể người mẹ có thể đi qua nhau thai, làm cho tuyến tụy của bé phát triển thêm insulin. Điều này có thể làm cho thai nhi phát triển lớn hơn so với tuổi và bạn phải sinh mổ.

– Lượng đường trong máu thấp:

Đôi khi, trẻ sẽ có lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) ngay sau khi sinh vì quá trình sản xuất insulin của trẻ cao. Tuy nhiên, chỉ cần cho trẻ bú và tiêm truyền glucose, mức đường huyết trong trẻ sẽ bình thường.

– Tử vong:

Bệnh tiểu đường thai kỳ không được điều trị có thể dẫn đến trẻ tử vong ngay trước hoặc sau khi sinh.

Các biến chứng bệnh tiểu đường ở người mẹ gồm:

– Tiền sản giật

Tình trạng này đặc trưng bởi huyết áp cao, dư protein trong nước tiểu, sưng ở chân và bàn chân. Tiền sản giật có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí đe dọa tính mạng cho cả mẹ và con.

– Tiểu đường thai kỳ ở lần mang thai tiếp theo

Một khi đã mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong một lần mang thai, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn với lần mang thai tiếp theo. Bạn cũng có nhiều khả năng phát triển bệnh tiểu đường – điển hình là bệnh tiểu đường loại 2 – khi bạn già đi.

6/ Điều trị bệnh tiểu đường

– Đối với đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2, bạn sẽ cần đến một chế độ ăn uống đặc biệt để kiểm soát lượng đường trong máu. Bạn nên ăn nhẹ vào cùng một thời điểm cố định mỗi ngày.

– Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu và cẩn trọng với các dấu hiệu cho thấy mức độ đường trong máu quá thấp hoặc quá cao. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn tiêm insulin, do đó bạn có thể tự tiêm ở nhà, thường là hai hoặc ba lần mỗi ngày.

Xem thêm: Máy đo đường huyết TERUMO MEDISAFE FITC

– Tập các bài tập thể dục để giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

– Bạn cũng cần kiểm tra bàn chân và mắt thường xuyên để ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

– Sử dụng các thực phẩm chức năng và thuốc điều trị tiểu đường có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng. Ví dụ như thực phẩm chức năng giúp điều trị và ngăn ngừa tiểu đường sớm AlaPro của Nhật Bản là một trong những dòng sản phẩm trị tiểu đường khá tốt và là một trong những dòng thuốc điều trị bệnh tiểu đường được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay.

Có thể bạn cần: Mã giảm giá thuốc điều trị tiểu đường Alapro

Trên đây là một số thông tin về bệnh tiểu đường và những dấu hiệu nhận biết sớm của bệnh tiểu đường. Vouchercode sẽ còn trở lại với những gợi ý về Top 5 thuốc điều trị tích cực và hiệu quả nhất cho bệnh tiểu đường. Hãy cùng theo dõi nhé.

2 Comments
  1. Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh tiểu đường!

  2. Thuốc điều trị tiểu đường nào cho bệnh nhân tiểu đường tuyp 2?

Leave a reply

Giamgiatructuyen.com
Logo
Register New Account